เมี่ยงหมูย่าง







เครื่องปรุง 

หมูสันนอกหรือหมูสามชั้น 1-2 ชิ้น
ซอสหอยนางรม (สำหรับหมักหมู)
ซอสแม็กกี้ (สำหรับหมักหมู)
นมสด (สำหรับหมักหมู)
แป้งข้าวโพด (สำหรับหมักหมู)
กระเทียม พริกไทย รากผักชี โขลกละเอียด (สำหรับหมักหมู อันนี้นอกสูตรคะ)
ผักแหนมตามชอบ เช่น ผักสลัด ผักกาดขาว ผักกาดหอม แครอท แตงกวา ต้นหอม ผักชี ผักชีใบเลื่อย ใบสะระแหน่ โหระพา ฯลฯ
ขนมจีน/เส้นหมี่ขาวและแผ่นแป้งแหนมเนือง (ของคุณแพรใช้ขนมจีนกับแผ่นแป้งแหนมเนือง จขบ. ใช้หมี่ขาวคะ ต้องหมี่ขาวของไวไว อร่อยสุด)
กระเทียมเจียว (สำหรับโรยหน้าหมี่ขาว)
น้ำปลา น้ำตาลทราย/น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว/น้ำมะขามเปียก พริกขี้หนู กระเทียม (ไข่ต้ม) และถั่วลิสง/ถั่วตัด (สำหรับทำน้ำจิ้ม วันที่ทำไม่ได้ใส่ไข่ต้ม เนื่องจากไข่หมด เลยทำแบบน้ำจิ้มสูตรปกติที่บ้านชอบทำคะ)

วิธีทำ
1. เริ่มจากหมักหมูก่อน โดยนำเนื้อหมูและเครื่องหมักทั้งหมดหมักให้เข้ากัน ส่วนตัวจะหมักไว้ทั้งคืน จากนั้นก็เอามาย่างในเตาหรือทอดกับกระทะแบบ Grill ทอดพอเนื้อด้านนอกพอสุก ตักออกจากกระทะ นำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ จากนั้นก็ให้เอาไปคลุกในกระทะอีกรอบ ทอดแบบเป็นชิ้นต่อจนสุก ตักใส่ชาม พักไว้
2. ล้างผักสดให้สะอาด หั่นเตรียมไว้ตามชอบ จากนั้น นำหมี่ขาวมาแช่ให้นุ่มและลวกให้สุก จัดใส่จาน โรยด้วยกระเทียมเจียว หากใช้ขนมจีนก็ให้ต้มขนมจีนให้สุก แช่น้ำเย็นและจีบให้สวยงาม พร้อมจัดใส่จาน พักไว้
3. จากนั้นก็มาทำน้ำจิ้ม โดยผสมน้ำปลา น้ำตาลทราย/น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว/น้ำมะขามเปียกเข้าด้วยกัน ชิมให้ได้รสชาติที่ต้องการ จากนั้นโขลกพริกขี้หนู กระเทียม (ไข่ต้ม) และถั่วลิสง/ถั่วตัดเข้าด้วยกัน (ส่วนใหญ่บ้านนี้ใช้แนวสะดวก คือ ใช้เครื่องปั่น ผสมรวมลงไปเลย) จากนั้นก็นำมาผสมให้เข้ากัน
4. นำหมูย่าง ผักแหนม ขนมจีน/เส้นหมี่ขาว แผ่นแป้งแหนมเนือง และน้ำจิ้ม จัดใส่จานให้สวยงาม พร้อมเสิร์ฟ