เมี่ยงหมูสามชั้นย่าง


















มาถึงเครื่องปรุงต่างๆมีดังนี้ค่ะ
หมูสามชั้น หมูสามชั้นย่างจะได้ทั้งความนุ่ม ความหอมน้ำมันในหมู หมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้นยาว หนาประมาณ 1-1/2 เซนติเมตร ล้างแล้วซับให้แห้ง พักไว้รอหมัก ผ
เครื่องหมักหมู มีสามเกลอ อันได้แก่ รากผักชี กระเทียม พริกไทย แถมด้วยเกลือเม็ดหยาบ เอามาเสริมเวลาโขลกช่วยให้โขลกได้ง่ายขึ้น
ปรุงรสด้วย ซีอิ้วขาว น้ำมันหอย(ใส่ไว้ในถ้วยเดียวกันค่ะ) เหล้า 1 เป็ก (จะเป็นเหล้าสีรัมอะไรก็ได้ค่ะ) ช่วยเสริมให้มีความหอม และ น้ำตาลทราย

แก้ไข : ลืมบอกไปค่ะ หมูสามชั้น 3 กิโลกรัม 3 เกลออย่างละ 3 ช้อนโต๊ะค่ะ โขลกรวมกันนำมาใส่รวมกับหมูสามชั้น 
คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่หม้อปิดฝา เอาแช่ตู้เย็นช่องธรรมดา หมักไว้ 1 คืน แต่ถ้าเวลาน้อยหมักไว้สัก 2-3 ชั่วโมงก็ได้ค่ะ 
หมูสามชั้นที่ผ่านการหมักในตู้เย็นมาแล้ว 1 คืน เอาออกมาพักไว้ จากนั้นก็ล้างผัก ผักเคียงมีหลากหลายเลยค่ะ ต้นหอม ผักชี โหระพา ผักชีลาว ใบหอมเป(ผักชีฝรั่ง) คื่นช่าย สระแหน่
แล้วที่ขาดไม่ได้เลยคือ น้ำจิ้มรสเด็ด น้ำจิ้มรสชาติจะเน้นไปในทาง หวานนำ เค็มตาม เปรี้ยวรั้งท้ายค่ะ มีทั้งเผ็ดมาก เผ็ดน้อยตามใจคนชิมกันเลยค่ะ เครื่องปรุงมีดังนี้ค่ะ กระเทียม รากผักชี พริกขี้หนูเขียวแดงเพื่อสีสวยงาม ถ้าใช้พริกขี้หนูสวนเม็ดเล็กๆยิ่งจะเผ็ดโลด มะนาว เกลือ น้ำตาล น้ำอุ่นๆ สำหรับเพิ่มความเหลว 
โขลกพริก กระเทียม รากผักชี เกลือให้ละเอียด อ้อยโขลกด้วยครกก่อนสักพักค่ะ พอให้น้ำมันในพริกแตกออกมา แต่จะโขลกให้ละเอียดไม่ไหวจริงๆค่ะ เพราะเยอะเหลือเกิน เลยต้องใช้เครื่องปั่นอีกรอบหนึ่ง พอละเอียดได้ที่แล้ว ก็ปรุงรสด้วย น้ำตาล มะนาว อาจจะเพิ่มน้ำปลาได้อีกตามต้องการ 
น้ำจิ้มเผ็ดมาก และน้ำจิ้มเผ็ดน้อย และแล้วพี่สาวก็เริ่มย่าง หมูย่างไปได้สักพักเริ่มมีสีน้ำตาลแล้วค่ะ กลิ่นก็หอมยั่วยวนเหลือหลาย 
ย่างหมูนี่ต้องใจเย็นค่ะ แล้วก็ใช้ไฟกลางๆ อ่อนไปหมูก็แข็ง ไฟแรงไปหมูก็ไหม้
ย่างหมูนี่ต้องใช้เตาถ่านเท่านั้น ใช้เตาไฟฟ้านี่คนละเรื่องกันเลย เพราะควันย่างหมูจากเตาถ่านและควันย่างหมูจากเตาไฟฟ้ากลิ่นหอมไม่เหมือนกันค่ะ หมูย่างต้องเตาถ่านจึงจะหอมควันน่าหม่ำมากมาย หมูย่างที่มีกลิ่นหอมอวลควันไฟมันห้อมหอม จริงๆค่ะ 
เสร็จแล้วค่ะ พี่สาวย่างได้น่ากินจังค่ะ ต้องขอชม จากนั้นก็หั่น ให้ดูกันใกล้ๆ แต่ละชั้นๆ ทั้ง ๓ ชั้น ดูนุ่มเนื้อฉ่ำมันจริงๆค่ะ กลิ่นก็หอมดีด้วย จากนั้นก็จัดใส่จาน พร้อมด้วยน้ำจิ้ม และขนมจีน เสิร์ฟพร้อมผัก ชุดนี้จัดพิเศษ ธีหม่ำให้อร่อยคือ เลือกสลัดงามๆสักใบ วางผักกาดหอมซ้อนลงไป วางหมูชิ้นที่ชอบ ถ้าเป็นอ้อยจะเลือกมันเยอะๆ เนื้อน้อยไม่เป็นไร ตามมาด้วยขนมจีน ราดน้ำจิ้มให้ชุ่มหรือจะไม่ชุ่มก็ตามใจค่ะ แล้วก็ม้วนเข้าปาก 


ที่มา สูตรบ้านๆ ปันๆ ก้นครัวพันทิป ขอบคุณคับ