เมี่ยงปลาทับทิม







วิธีทำเมี่ยงปลาเผาขาย สูตรนำจิ้มเมี่ยงปลาเผา สร้างรายได้
เมี่ยงปลาเผา : วิธีทำเมี่ยงปลาเผาขาย สร้างรายได้ ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่หน้าสนใจ แต่ลงทุนข้อนข้างสูงใช้เนื้อที่มากหน่อย มีแรงงาน 2 คนขึ้นไป การเลือกปลาเน้นคัดเลือกปลาดีมีคุณภาพ สะอาดเนื้อแน่น เครื่องย่างปลาเผาแบบหมุนอัตโนมัติ สำหรับกิจการร้านเมี่ยงปลาเผาขนาดย่างปลาได้ที่ละ 9 ตัว ราคาประมาณ 25,000 บาท จะเล็กหรือใหญ่กว่านี้ราคาก็จะแตกต่างไป ก็ให้ดูที่งบคะ


วิธีทำ


นำปลาทับทิม หรือ ปลานิล เลือกไซส์ใหญ่ นน.1 กก.ต่อตัว/เกลือไทย/ตะไคร้/ใบโหระพา 
ทำความสะอาดปลา โดยผ่าท้องควักไส้ออก และล้างให้สะอาด แต่ไม่ต้องขอดเกล็ดออก 
ทุบตะไคร้ให้แตก แล้วพันด้วยใบโหระพายัดเข้าไปในพุงปลาให้เต็ม 
นำเกลือไทยโรยให้รอบตัวปลาพอประมาณ 
นำเหล็กย่างปลาหรือไม้เสียบตัวปลา และย่างด้วยเตาถ่านจนสุก 


สูตรนำจิ้มเมี่ยงปลาเผา มีอยู่ 2 สูตรดังนี้


ส่วนผสมน้ำจิ้มชนิดเผ็ด : พริกขี้หนูสวน 1/2 กก./รากผักชี 2 ขีด/กระเทียมดอง 2 ขีด/กระเทียมแบบกลีบปอกเปลือก 1 ขีด/พริกไทยเม็ดขาว 1 ขีด/ น้ำปลา 1/2 ลิตร/น้ำมะนาว 1/2 ลิตร/น้ำตาล 3 ขีด... วิธีทำ นำส่วนผสมทั้งหมดรวมกันแล้วปั่นให้ละเอียด


ส่วนผสมน้ำจิ้มชนิดหวาน : น้ำมะขาม เปียก 1/2 กก./น้ำปลา 1/2 ลิตร/ถั่วลิสง 2 ขีด/น้ำตาลปี๊บ 3 ขีด...วิธีทำ เคี่ยวน้ำมะขามเปียกด้วยไฟอ่อนๆ เติมน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ลงผสม แล้วคนให้เข้ากัน ชิมให้ได้ รสเปรี้ยว เค็ม หวาน โรย หน้าด้วยถั่วลิสงตำหยาบๆ หรือจะใช้เป็นถั่วตัดก็จะได้รสชาติจัดจ้านขึ้น.

เครื่องเคียง: มีผักสด (ผักกาดหอม ผักกาดขาว ผักชีไทย ผักชีฝรั่ง ผักใบเลื้อย สะระแหน่ ใบโหระพา)/ ขนมจีน/เส้นหมี่ขาว/แผ่นเมี่ยงญวน


โดยเฉพาะปลาทับทิม ซึ่งมีกรดไขมันโอเมก้า-3 ค่อนข้างเยอะมาก กรดไขมันตัวนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน และป้องกันโรคความจำเสื่อมในผู้สูงอายุ แถมกระตุ้นการพัฒนาสมองในวัยเด็ก และยังเป็นปลาที่ไม่มีกลิ่นคาวและกลิ่นโคลน ให้เสียอารมณ์เวลารับประทานอีกด้วย