สูตรก๋วยเตี๋ยวหมู


สูตรก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดพร้อมวิธีทำก๋วยเตี๋ยว

รวมสูตรก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดที่หามาพร้อมวิธีทำก๋วยเตี๋ยวสำรับสมาชิกทุกท่าน ก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารจานด่วนที่ทุกคนคงรูจักดี และก็เป็นอาหารที่หลายคนโปรดปาน ก๋วยเตี๋ยวก็มี่หลายสูตรมีหลายแบบตามแต่วัตถุดิบหรือตามแต่ถ้องถินนั้นและก็เป็นอาหาที่มีมาช้านาน สูตรก๋วยเตี๋ยวสูตรที่แนะนำ

สูตรก๋วยเตี๋ยวหมู
เครื่องปรุง
หมูเนื้อแดงต้มสุก 1 กก. หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ
เนื้อแดงสับละเอียด 1 ถ้วยตวง
ตับ หัวใจ กระเพาะ ไส้ ต้มสุก 1 กก. หั่นเป็นชิ้นพอคำ
เซ่งจี๊ หั่นบาง ๆ แช่น้ำเอาไว้ สำหรับลวกน้ำร้อนใส่เป็นจาน ๆ
กระเทียมทุบแล้วสับ เจียวกับกากหมูให้กรอบ
พริกไทยป่น น้ำปลา น้ำตาลทราย พริกป่น
ถั่วลิสงคั่วสุก เลาะเปลือกป่นใหม่ ๆ
พริกสดดองน้ำส้มสายชูแท้ ใช้พริกขี้หนู หรือ พริกชี้ฟ้า หรือ พริกเหลือง แล้วแต่ชอบ เผ็ดจัด เผ็ดปานกลาง
ผักขี ต้นหอมหั่น ถ้าใส่ตำลึง ก็เป็นก๋วยเตี๋ยวตำลึง
เส้นที่นำมาใช้ มีเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เกี๊ยมอี๋ เส้นหมี่ บะหมี่ เกี่ยว วุ้นเส้น

วิธีทำน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวหมู

ใช้กระดูกหมู หรือ โครงกระดูกไก่ ต้มทำน้ำซุป ใส่พริกไทย รากผักชี เกลือป่นเล็กน้อย ต้มแล้วกรองเอาแต่น้ำใส ๆ น้ำซุปต้องมีรสหวาน และมีกลิ่นพริกไทย รากผักชี น้ำซุปที่ได้จากการต้มกระดูกหมู รสของน้ำซุปจะอร่อย มากกว่าน้ำซุปที่ปรุงจากก้อนซุป

วิธีทำก๋วยเตี๋ยวหมู

ก๋วยเตี๋ยวหมู หม้อก๋วยเตี๋ยวทองเหลืองขนาดใหญ่ จะมีช่องต้มน้ำซุปใหญ่ ช่องเล็กสำหรับต้มน้ำลวกเส้น ถั่วงอกหรือผัก

ลวกเส้น (แล้วแต่ผู้รับประทานจะสั่งเส้นแบบไหน) กับถั่วงอกในน้ำที่ร้อนจัด (ถ้าเป็นเส้นบะหมี่ จะใช้ผักกวางตุ้ง หั่น เป็นท่อน ๆ ลวกพอสุก) ใส่ลงในชาม

ปรุงน้ำก๋วยเตี๋ยว ในถ้วยซุปร้อน ๆ กับหมูสับ ตีให้เข้ากัน ใส่ตังฉ่าย น้ำปลา ผงชูรส เทใส่ในชามที่ใส่เส้น ถั่วงอก ที่ลวกน้ำไว้ โรยหน้าด้วยต้นหอม ผักชีหั่น

ถ้าเป็นต้มยำ ใส่พริกป่น ถั่วลิสงป่น น้ำตาล พริกดอง ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวแท้ ไม่ต้องใส่หมูสับ เมื่อลวกเส้นถั่วงอก แล้ว จะต้องใช้ช้อนตักกระเทียมเจียว คนให้เส้นชุ่มน้ำมัน ไม่ใส่น้ำซุป ใส่เครื่องปรุงให้ครบ มีหมูเนื้อแดงต้มสุก ตับ หัวใจ ไส้ กระเพาะต้มสุก เซ่งจี๊ลวกพอสุก โรยผักชี ต้นหอม ปรุงรสด้วย น้ำตาลทราย น้ำปลา พริกป่น น้ำมะนาว จะเติมมากเติมน้อย แล้วแต่ผู้รับประทานจะชอบรสชาติแบบใด บางคนชอบรสผักกาดดอง ก็ใส่ ผักกาดดองหั่นลงไปด้วย บางคนชอบรับประทานกับแคบหมู ก็จะมีแคบหมูไว้ให้ หรือใส่เกี๊ยวกรอบ หนังปลา ทอดกรอบ ใส่ในจานก๋วยเตี๋ยวด้วย